Loading...

Ytvn

Nâng cấp giá trị nông sản Việt ngay trên “sân nhà”

10:00 - 28 Tháng Chín, 2020

Nhằm nâng cao giá trị và thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt tại thị trường nội địa, vừa qua, tại TP.HCM đã ra mắt chương trình “Ủng hộ nông dân – Chung tay vì nông sản Việt” với chủ đề “Yêu nông sản Việt”. Chương trình nằm trong khuôn khổ dự án Food Connect – Giải pháp kết nối và tiêu thụ thực phẩm, được sáng lập và vận hành bởi Công ty Cổ phần Food Network.

Việt Nam được xem là quốc gia nông nghiệp với hơn 80% người dân sinh sống chủ yếu dựa vào ngành này. Lợi thế tự nhiên cùng sự chịu thương chịu khó của người nông dân là điều kiện thuận lợi để nước ta sở hữu đa dạng sản phẩm nông – lâm – thủy sản chất lượng. Trong đó, nông sản nắm giữ vị thế nhóm có giá trị cao trên Thế giới với gần 200 mặt hàng có mặt tại 180 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, giá trị nông sản của Việt Nam hiện chưa thật sự được phát huy chính ngay trên “sân nhà”. Nông sản Việt lâu nay mang tính chất “nhất thời” bởi hầu hết nông dân sản xuất, nuôi trồng tự nhiên, đến mùa thu hoạch còn phải phụ thuộc nhiều vào thương lái. Chính vì vậy, điệp khúc “được mùa mất giá” và “giải cứu” nông sản mỗi khi ùn ứ vẫn không hồi kết.
Trong khi người nông dân rơi vào tình cảnh bị ép giá và loay hoay tìm kiếm đầu ra, người tiêu dùng cũng “dở khóc dở cười” bởi phải mua nông sản với mức giá “trên trời”. Không ít trong số họ lại có xu hướng chuộng hàng nhập, kể cả hàng đội lốt “Việt Nam chất lượng cao” nhưng xuất xứ từ Trung Quốc.
Nông nghiệp, nông thôn nước ta vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Những hạn chế, yếu kém nội tại của nền sản xuất nhỏ đã được khắc phục từ khi thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cao của sản xuất hàng hóa lớn, cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt.

Nông sản của Việt Nam chưa thật sự được phát huy được giá trị của mình chính ngay trên “sân nhà”

Đầu tháng 8, Hiệp định EVFTA mở cánh cửa lớn cho Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội đầy triển vọng này, nông sản Việt cũng phải đối mặt thách thức với áp lực cạnh tranh của các sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu; cùng với đó là những căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn.
Bên cạnh đó, sự minh bạch về quy trình sản xuất, khoảng cách từ cánh đồng của người nông dân đến bàn ăn của người tiêu dùng còn qua quá nhiều khâu trung gian đã khiến nông sản Việt Nam bị giới hạn trên con đường xây dựng vị thế cho riêng mình.
Nông sản Việt “lên ngôi” tại thị trường nội địa
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho thị trường nội địa và chung tay vì nông sản Việt là giải pháp trọng yếu để duy trì và giữ lợi thế cạnh tranh trong ngành kinh tế nông nghiệp. Đó cũng là mục đích của chương trình “Ủng hộ nông dân – Chung tay vì nông sản Việt”, và dự án Food Connect chính là kế hoạch dài hơi, thực thi liên tục các chương trình, các chiến dịch nhằm giúp nông sản Việt Nam khẳng định giá trị và xây dựng vị thế cho mình tại chính thị trường nội địa.
Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Food Network, Founder dự án Food Connect chia sẻ, mỗi chúng ta phải có tình yêu nông sản Việt. Tình yêu ở đây không phải là đi “giải cứu” mà phải giải quyết bài toán tiêu thụ bền vững đi cùng những hành động được duy trì lâu dài. Trước tiên, điều căn bản nhất là phải giúp họ tạo ra những sản phẩm tốt, sản phẩm thực sự chất lượng bằng việc tổ chức, xây dựng các buổi hội thảo đầu bờ ở các địa phương, tập huấn kiến thức sản xuất thực phẩm một cách minh bạch, trang bị kỹ năng bán hàng thông qua thương mại điện tử.
Thứ hai, phải giúp họ tiêu thụ để đưa sản phẩm nhanh nhất đến người tiêu dùng dựa trên nền tảng công nghệ. Cụ thể, để đạt được những điều đó, cần có sự phối hợp, can thiệp từ Hiệp Hội thực phẩm minh bạch AFT, ứng dụng đa nhiệm Grab. Bên cạnh đó, chương trình cũng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía Đoàn Bộ Nông nghiệp & PTNT. Đoàn Bộ NN&PTNT sẽ đồng hành xuyên suốt chương trình “Ủng hộ nông dân – Chung tay vì nông sản Việt”, cùng với Food Connect hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp. – Ông Nguyễn Tuấn Khởi cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Food Network, Founder dự án Food Connect

Chương trình “Ủng hộ nông dân – Chung tay vì nông sản Việt” xoay quanh nhiều chuỗi hoạt động với các sự kiện liên kết ngành nông nghiệp, hỗ trợ nông dân, người tiêu dùng từ thiết lập vùng sản xuất an toàn đến quá trình tiêu thụ khép kín.
Các hoạt động trọng tâm của chương trình bao gồm: Ngày hội “Yêu nông sản Việt” được tổ chức định kỳ tại các đô thị lớn; Tuần lễ đặc sản nông sản được tổ chức tại các địa phương, đào tạo nông dân, tiểu thương bán nông sản trực tuyến thông qua các cửa hàng “Nông sản Việt giá vườn” trên nền tảng GrabMart của ứng dụng Grab; thành lập các tổ hợp tác xã và mô hình thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp, chuỗi các hội thảo đầu bờ “Hỗ trợ nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản minh bạch”; cuộc thi ảnh “Tôi yêu nông sản Việt” nhằm thu hút và lan tỏa tình yêu nông sản Việt trên mọi miền tổ quốc.

Bình Luận