Loading...

Ytvn

Né Covid-19, doanh nghiệp rủ nhau lên mạng bán hàng, nông sản vẫn xuất khẩu đều đều

16:23 - 6 Tháng Mười, 2020

Từ khoảng tháng 4/2020 trở lại đây, hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến liên tục được cơ quan quản lý, doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh nhằm giảm bớt tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 gây ra. Cách làm này được nhìn nhận là con "át chủ bài" giúp hàng Việt tiếp tục gia tăng xuất khẩu (XK).

Tần suất cao, hiệu quả rõ

Ngày 30/9 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông – châu Phi”, thu hút sự tham gia của hơn 120 DN Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh thực phẩm tươi sống; chế biến nông, lâm, thủy sản; sản phẩm điện tử… có nhu cầu tìm hiểu, hợp tác với khu vực thị trường Trung Đông – châu Phi.

Trước đó chỉ 1 ngày (ngày 29/9) cũng đã diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến rau, củ, quả Việt Nam – Hà Lan 2020 với sự góp mặt của 22 DN XK sản phẩm rau, củ, quả Việt Nam, 10 nhà nhập khẩu rau, củ, quả quan trọng của Hà Lan và 12 cơ quan, DN khác của Hà Lan quan tâm tới thương mại rau, củ, quả.

Lùi lại một chút, ngày 24/9, Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hoa quả Việt Nam – Trung Quốc (Thượng Hải) 2020 diễn ra với sự góp mặt của 21 DN là những nhà cung cấp sản phẩm hoa quả của Việt Nam với gần 20 nhà nhập khẩu đến từ Thượng Hải…

Kết nối trực tuyến được áp dụng mạnh mẽ trong bối cảnh Covid-19. Ảnh: T.L

Đó chỉ là vài “lát cắt” điển hình của xúc tiến thương mại trực tuyến được cơ quan quản lý nhà nước cùng cộng đồng DN đẩy mạnh thời gian gần đây.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục liên tiếp thực hiện đa dạng nhiều cuộc giao thương trực tuyến, hỗ trợ, đồng hành cùng DN nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối với đa dạng thị trường trọng điểm và mục tiêu, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch.

Từ đầu tháng 4/2020 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai khoảng 20 cuộc hội thảo, giao thương, hội chợ trực tuyến với các thị trường Trung Quốc,Mỹ, châu Âu, châu Á và tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tương tự trong thời gian tới.

Tính từ đầu tháng 4/2020 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai khoảng 20 cuộc hội thảo, giao thương, hội chợ trực tuyến với các thị trường Trung Quốc, Mỹ, châu Âu, châu Á và tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tương tự trong thời gian tới.

“Dịch Covid-19 làm thay đổi cả thế giới, trong đó có việc giao thương buôn bán, kết nối khách hàng. Chúng tôi xác định, ngay cả khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì đây vẫn là phương thức xúc tiến thương mại hữu hiệu bên cạnh hoạt động giao thương truyền thống” – bà Bùi Thị Thanh An – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, kết nối trực tuyến đang lên ngôi.

Từ góc độ DN, bà Nguyễn Thị Lan Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Việt Phúc chia sẻ, mới đây công ty đã kết nối với 4 bạn hàng sau các kỳ hội chợ online do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức.

DN tăng tính chủ động

Trung Quốc là một trong những thị trường hàng đầu mà cơ quan quản lý nhà nước hướng đến đẩy mạnh xúc tiến trực tuyến, đặc biệt với mặt hàng nông sản.

Ông Viên Á Tường – Tổng Thư ký Hiệp hội Trái cây Thượng Hải lưu ý, DN XK hoa quả Việt Nam muốn dần chiếm thị phần nhiều hơn, đòi hỏi đặt ra là phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng và giá cả cạnh tranh.

DN cần tuân thủ quan điểm chất lượng là trên hết, lấy “ngon” làm nguyên tắc thì sẽ đạt được sự ổn định, để sản phẩm tốt được thị trường chấp nhận và người tiêu dùng yêu thích.

“Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc hiện đã tăng cường giám sát các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu, liên quan đến các phương diện như truy xuất nguồn gốc nông sản, đăng ký vùng trồng, đăng ký nhà máy đóng gói và dán nhãn sản phẩm.

Điều này chính là trách nhiệm đối với người tiêu dùng và cũng đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn về yêu cầu công việc cho tất cả các nhà sản xuất trái cây” – ông Á Tường nhấn mạnh.

Với các thị trường hàng Việt còn khá nhiều cơ hội như Trung Đông-châu Phi, dù được nhận định là thị trường “dễ tính” song để hàng Việt Nam thâm nhập thành công, các Tham tán thương mại Việt Nam tại khu vực này cũng cho rằng, DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, sản phẩm khi XK sang thị trường này không chỉ “đánh” vào người tiêu dùng nước sở tại mà còn hướng tới những người nước ngoài sinh sống ở đây như người Ấn Độ và các nước châu Á khác.

Các DN cũng cần ứng dụng công nghệ sản xuất để sản phẩm có giá trị gia tăng cao và giảm giá thành để tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm của những nước khác…

Đánh giá khá cao kết quả của hình thức xúc tiến thương mại trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội nhấn mạnh: “Kết nối giao thương trực tuyến là “chìa khóa vàng” để hàng hóa của DN Việt vươn ra toàn cầu. Do vậy, DN không nên chỉ trông chờ vào các chương trình xúc tiến thương mại của Nhà nước, mà bản thân DN có thể tự chủ động giao thương, kết nối trực tuyến với các đối tác khắp thế giới thông qua việc sử dụng các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội để gia tăng sự kết nối, tương tác và tìm kiếm cơ hội hợp tác cho mình”.

Theo Dân Việt 

Bình Luận