Loading...

Ytvn

Ra mắt Dự án “Hỗ trợ nông dân hướng đến sản xuất minh bạch”

9:45 - 16 Tháng Tư, 2021

Nhà sản xuất kết nối, đồng hành cùng người nông dân, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng an tâm sử dụng thực phẩm minh bạch là mục tiêu trọng tâm nằm trong dự án này. Dự kiến, Dự án “Hỗ trợ nông dân hướng đến sản xuất minh bạch” sẽ được triển khai tại 13 tỉnh/ thành phố Tây Nam Bộ và Tây Nguyên trong 5 tháng tới.

Trước nhiều vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, minh bạch trong sản xuất chính là yếu tố mà đại bộ phận người tiêu dùng quan tâm hiện nay. Thực tế, có hơn 56% số người tiêu dùng đi tìm yếu tố minh bạch các sản phẩm thực phẩm sử dụng. Bởi tình trạng thiếu minh bạch thông tin về an toàn thực phẩm, thông tin được cung cấp thiếu chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học,.. nhiều vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm bị thổi phồng, sai lệch gây ảnh hưởng không nhỏ đến người nông dân, gây hoang mang trong xã hội.

Người tiêu dùng ngày nay có xu hướng quan tâm đến vấn đề minh bạch của thực phẩm

Theo Hiệp Hội Thực Phẩm Minh Bạch (AFT), tại Việt Nam có hơn 3000 tấn nông sản phải giải cứu mỗi năm. Đây cũng là một trong những hệ lụy liên quan đến vấn đề minh bạch thực phẩm mà hàng trăm nghìn nông dân Việt đang phải cam chịu. Họ loay hoay và bị động như vậy cũng là lẽ đương nhiên bởi nông dân nhiều năm nay chưa từng có hướng sản xuất minh bạch. Trong khi, đó là yếu tố hàng đầu mà người tiêu dùng thông minh ngày nay luôn ưu tiên chọn lựa.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp Hội Thực Phẩm Minh Bạch (AFT) xác định, định hướng phát triển sản xuất thực phẩm an toàn, thực phẩm hữu cơ, tiến tới sản xuất và tiêu dùng xanh và kinh tế tuần hoàn là con đường phát triển và là mục đích của Hiệp Hội Thực Phẩm Minh Bạch. Thực hiện chuyển đổi số hóa chuỗi sản xuất, 100% doanh nghiệp hội viên minh bạch thông tin thông qua số hóa.

“Hơn nữa, trong điều kiện bình thường mới, rất nhiều yếu tố thay đổi khó lường, để xác định hướng đi đúng đắn và tiến lên đạt mục tiêu chung mang lại sự phát triển cho mọi thành viên thì rất cần có tổ chức và đi cùng nhau.” – Bà Minh chia sẻ thêm.

Các yếu tố minh bạch theo ông Nguyễn Tuấn Khởi – Phó Chủ tịch AFT bao gồm: minh bạch thông tin, minh bạch sản xuất, minh bạch truyền thông, từ đó nâng cao mạnh mẽ niềm tin nơi người tiêu dùng.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp Hội Thực Phẩm Minh Bạch (AFT) cho rằng, trong điều kiện bình thường mới, rất nhiều yếu tố thay đổi khó lường. Do vậy, để xác định hướng đi đúng đắn và tiến lên đạt mục tiêu chung mang lại sự phát triển cho mọi thành viên thì rất cần có tổ chức và đi cùng nhau

Ông Khởi cho hay, Dự án “Hỗ trợ nông dân hướng đến sản xuất minh bạch” tổ chức chuỗi chương trình hoạt động định hướng, hỗ trợ thông tin về sản xuất minh bạch để định hướng người dân, công nhận cấp chứng nhận về thực phẩm minh bạch. Công bố đúng và đầy đủ toàn bộ quá trình nuôi trồng, sản xuất và chế biến – phân phối sản phẩm để người tiêu dùng rõ. Tất cả hướng đến mục tiêu nỗ lực phối hợp giữa người nông dân, nhà sản xuất và phía người tiêu dùng đảm bảo các yếu tố: minh bạch – công khai, an toàn – chất lượng nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà sản xuất, đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường bền vững.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Phó Chủ tịch Hiệp Hội Thực Phẩm Minh Bạch AFT khẳng định, minh bạch trong thực phẩm là điều cấp thiết mà những tổ chức thực phẩm cần thực hiện ngay để hỗ trợ nông dân sản xuất có chất lượng và bền vững

Dịp này, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2, năm 2021-2026. Đại hội đã thống nhất tín nhiệm cao bầu tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hiệp Hội Thực Phẩm Minh Bạch (AFT) nhiệm kỳ II (2021 – 2026), 03 Phó chủ tịch là Tiến sĩ Trần Thị Dung, ông Nguyễn Văn Thứ – CEO Công ty CP GC Food, ông Nguyễn Tuấn Khởi – chủ tịch Công ty CP Doanh nghiệp xã hội Food Share.

Đại hội nhiệm kỳ 2, năm 2021-2026 của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) thống nhất tín nhiệm: tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh – Chủ tịch Hiệp Hội (Áo trắng), 3 Phó chủ tịch là bà Trần Thị Dung (Áo vàng), ông Nguyễn Văn Thứ (Thứ 4, từ phải sang), ông Nguyễn Tuấn Khởi (Thứ 2, từ trái sang

Trong ba năm thuộc nhiệm kỳ I, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch vượt qua nhiều khó khăn của 1 tổ chức cộng đồng non trẻ, đã tổ chức được 19 phiên chợ “Thực phẩm minh bạch” và hai sự kiện kết nối giao thương với sự tham gia của 600 lượt doanh nghiệp; 138 gian hàng tại 06 hội chợ lớn ở Hà Nội; Tham gia gian hàng AFT tại  09 hội chợ lớn quy mô quốc gia và quốc tế tổ chức tại Tp.HCM, 4 hội thảo, tọa đàm về an toàn VSTP và dinh dưỡng với sự tham gia của 500 người; 03 khóa đào tạo và tập huấn kỹ thuật; Ký hợp tác với các tổ chức trong nước: Food Connect – Giải pháp kết nối & tiêu thụ thực phẩm bền vững giữa người sản xuất, người phân phối và người tiêu dùng; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2). Đặc biệt, Hiệp hội đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị đã kịp thời cập nhật thông tin, xu hướng mới cũng như giới thiệu tiêu chuẩn minh bạch, tiêu dùng an toàn , tiêu dùng xanh để kết nối cộng đồng với những kiến thức thông tin bổ ích bảo vệ sức khỏe mỗi ngày.

Bình Luận