Kỹ thuật trồng hoa quỳnh dễ thực hiện cho người mới

Agrinews sẽ giới thiệu tới bạn cách trồng hoa quỳnh một cách hiệu quả và dễ dàng. Chọn giống hoa quỳnh chất lượng và áp dụng kỹ thuật trồng đúng cách cũng rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo những hướng dẫn và lưu ý dưới đây về cách chăm sóc hoa quỳnh để cây phát triển mạnh mẽ và cho hoa đều đặn.

Hướng dẫn cách trồng và cham sóc hoa quỳnh
Hướng dẫn cách trồng và cham sóc hoa quỳnh

Chuẩn bị trước khi trồng hoa quỳnh

Đất trồng

Đất trồng hoa quỳnh cần có độ pH dao động từ 5,5 đến 6,5 để tạo điều kiện lý tưởng cho cây hấp thụ chất dinh dưỡng. Điều này giúp cây phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh. Ngoài ra, đất cần có khả năng thoát nước tốt để tránh tình trạng ẩm ướt quá mức, gây ra các vấn đề về bệnh nấm. Để đạt được điều này, việc duy trì độ thông thoáng của đất là rất quan trọng.

Đối với việc cung cấp chất dinh dưỡng, đất trồng hoa quỳnh cần phải có đủ lượng Nitơ, Photpho, và Kali. Nếu đất thiếu chất dinh dưỡng, việc bổ sung bằng phân bón hữu cơ hoặc phân bón hóa học là cần thiết để đảm bảo cây có đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển và ra hoa.

Chọn giống

Khi chọn giống hoa quỳnh, điều quan trọng nhất là lựa chọn giống có chất lượng cao. Giống cây cần có khả năng chống lại sâu bệnh tốt, đồng thời cho hoa đều và đẹp. Việc chọn giống đúng sẽ quyết định đến màu sắc và chất lượng của hoa khi cây trưởng thành và thu hoạch.

Đất trong hoa quỳnh cần có độ Ph dao độn từ 5,5, đến 6,5
Đất trong hoa quỳnh cần có độ Ph dao độn từ 5,5, đến 6,5

Hướng dẫn cách trồng hoa quỳnh

Để trồng hoa quỳnh, sau khi chọn được giống bạn cần loại bỏ các cành nhỏ và phần già. Sau đó, đem cây vào nơi râm mát để bảo quản. Khoảng một tuần sau, bạn có thể mang cây ra và đặt vào chậu.

Trước khi đặt cây vào chậu, hãy đảm bảo đất ẩm nhẹ và xung quanh gốc cây được chặt chẽ. Sau đó, đặt chậu cây ở nơi thoáng mát trong khoảng ba đến bốn tuần trước khi đưa ra ngoài nắng.

Khoảng một tháng sau, bạn sẽ thấy các cành hoa quỳnh bắt đầu phát triển và mọc nhanh chóng. Những cành này sẽ liên tục cho hoa trong vài năm tới. Mỗi nhánh có thể cho khoảng hai hoặc ba bông hoa tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Lưu ý rằng không nên thay đất quá sớm và đảm bảo cây được trồng ở nơi có đủ ánh nắng. Nếu không, cây có thể chỉ phát triển những ngọn còi cọc mà không cho hoa. Mặc dù hoa quỳnh dễ trồng, nhưng chỉ những cành to và khỏe mạnh nhất mới được chọn để trồng vào năm sau.

Lưu ý rằng không nên thay đất quá sớm
Lưu ý rằng không nên thay đất quá sớm

Cần lưu ý gì khi trồng hoa quỳnh?

Bón phân

Đối với cách trồng hoa quỳnh, việc bón phân không cần quá nhiều, nhưng bạn vẫn có thể cho cây một ít để giúp nó phát triển tốt hơn. Trên thị trường có nhiều loại phân như Super Bloom, Miracle Gro hoặc Peters 20-20-20 mà bạn có thể tham khảo.

Bón phân đều đặn mỗi tháng một lần từ tháng 4 đến tháng 9, nhưng hãy tránh sử dụng phân có nồng độ nitơ quá cao. Nếu cây hoa quỳnh của bạn chưa nở hoa, nguyên nhân có thể là do thiếu ánh sáng hoặc thiếu dinh dưỡng. Thường thì sau khoảng 5 năm, cây hoa quỳnh mới bắt đầu ra hoa đầy màu sắc.

Bạn cần bón phân đều đặn mỗi tháng một lần
Bạn cần bón phân đều đặn mỗi tháng một lần

Tưới nước

Tưới nước cho hoa quỳnh cần phải chú ý vào đặc tính của loài cây này. Dù thường sống trong môi trường khắc nghiệt như sa mạc, nhưng chúng vẫn cần một lượng nước và dinh dưỡng đủ để phát triển và ra hoa đều đặn.

Khi tưới nước, quan trọng là phải đảm bảo rằng đất trong chậu đã khô hoàn toàn trước khi tưới tiếp. Điều này giúp tránh tình trạng nước đọng lại gây hại cho cây. Nếu là thời điểm mùa hè nóng nực, nên hạn chế việc tưới nước quá thường xuyên, đặc biệt là khi hoa chưa bắt đầu nở. Thay vào đó, để cho cây được “nghỉ ngơi” trong khoảng một đến hai tuần trước khi tưới lại.

Đối với việc trồng hoa quỳnh, không nên cho quá nhiều cây trong một chậu. Khoảng 8 cây trong một chậu có đường kính khoảng 30cm là lý tưởng. Việc này giúp đảm bảo rằng mỗi cây có đủ không gian để phát triển, tránh tình trạng cây bị cọ xát nhau dẫn đến việc cây không phát triển và không ra hoa đều đặn.

Để cho cây được nghỉ ngơi trong khoảng một đến hai tuần
Để cho cây được nghỉ ngơi trong khoảng một đến hai tuần

Kỹ thuật chăm sóc hoa quỳnh nở hoa quanh năm

Quỳnh là loài cây dễ trồng, chỉ cần bẻ một cành và cắm xuống đất, nó sẽ mọc mạnh mẽ. Bạn có thể chọn những cành quỳnh lớn, khỏe mạnh từ những năm trước để đảm bảo cây ra hoa trong năm nay.

Bạn nên đặt chậu quỳnh ở nơi có ánh nắng đủ, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp. Đồng thời, đảm bảo đất trong chậu luôn khô ráo trước khi tưới nước.

Trước khi cây quỳnh nở hoa ở đầu mùa, hãy để đất trong chậu khô trong một hoặc hai tuần trước khi tưới. Tránh tưới nước quá thường xuyên để tránh làm hại cho cây.

Hoa quỳnh là loại cây dễ trồng
Hoa quỳnh là loại cây dễ trồng

Phân loại hoa quỳnh phổ biến hiện nay

Hiện nay, có hai loại hoa quỳnh phổ biến là quỳnh trắng và quỳnh đỏ, nhưng quỳnh trắng là loại phổ biến nhất. Thường thì chúng chỉ nở một lần duy nhất vào ban đêm, thường vào tháng 6 và tháng 7. Sau khi nở lần đầu tiên, sau khoảng 3-4 tháng, cây sẽ tiếp tục nở hoa đợt tiếp theo. Cánh hoa quỳnh trắng rất mềm mại và mỏng nhẹ, cùng với nhuỵ vàng rất nổi bật và cuốn hút.

Ngoài ra, còn có loại hoa được gọi là Quỳnh Epiphyllum Hybrids. Đây là loài hoa được lai tạo và ghép từ giống quỳnh gốc cùng với các loài xương rồng khác nhau. Chúng có nhiều màu sắc và kích thước đa dạng, tạo ra một bức tranh hoa đầy sắc màu và phong phú.

Với những bí quyết về cách trồng hoa quỳnh trên đây của Agrinews, bạn sẽ thấy cây hoa quỳnh của mình mọc lên rực rỡ và tỏa sắc mỗi khi ra hoa. Hãy thử áp dụng và trải nghiệm sự thú vị khi trồng và chăm sóc loài hoa quý này nhé!

Check Also

Cây thường được trồng để trang trí nhà cửa, văn phòng

Hướng dẫn chi tiết cách trồng hoa dành dành tại nhà

Hoa dành dành, với vẻ đẹp thanh lịch và hương thơm ngát, là một lựa …

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *