[TÌM HIỂU] Kỹ thuật trồng hoa Cúc trong chậu đơn giản, dễ làm

Trồng hoa Cúc trong chậu không chỉ làm đẹp cho không gian sống của bạn mà còn mang lại cảm giác thư giãn, yên bình. Để có thể tự tay trồng và chăm sóc hoa Cúc trong chậu ngay tại nhà, bạn chỉ cần tuân theo những hướng dẫn về cách trồng hoa Cúc trong chậu dưới đây. Bài viết này Agrinews sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ quy trình từ khâu chuẩn bị cho đến kỹ thuật trồng hoa cúc trong chậu và chăm sóc, giúp bạn dễ dàng có được những chậu hoa Cúc xinh đẹp.

Trồng hoa Cúc trong chậu không chỉ làm đẹp cho không gian sống của bạn mà còn mang lại cảm giác thư giãn, yên bình
Trồng hoa Cúc trong chậu không chỉ làm đẹp cho không gian sống của bạn mà còn mang lại cảm giác thư giãn, yên bình

Chuẩn bị trước khi trồng hoa Cúc trong chậu

Thời vụ trồng

Việc lựa chọn thời vụ trồng là rất quan trọng. Kỹ thuật trồng hoa Cúc trong chậu là vào vụ Đông Xuân, cụ thể vào tháng 10, sẽ giúp hoa đạt được năng suất và chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, việc thu hoạch hoa vào dịp Tết Nguyên Đán còn giúp nâng cao giá trị kinh tế cho bông hoa của bạn.

Chuẩn bị nhà che

Để tăng cường chất lượng và hiệu quả kinh tế, cách trồng hoa Cúc trong chậu có nhà mái che là lựa chọn tốt. Bạn có thể sử dụng nhà lưới hiện đại, nhà lưới đơn giản hoặc nhà che tạm, tùy thuộc vào điều kiện canh tác của mình.

Giá thể trồng

Chọn lựa giá thể phù hợp là yếu tố then chốt để hoa Cúc phát triển tốt. Giá thể lý tưởng cần tơi xốp, có khả năng giữ nước và thoát nước tốt, đồng thời phải sạch nấm bệnh và vi khuẩn. Một hỗn hợp gồm ½ đất phù sa, ¼ phân chuồng, và ¼ xơ dừa sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho năng suất và chất lượng hoa Cúc. Đừng quên phun Ridomil (nồng độ 3g/lít) để xử lý nấm bệnh trong giá thể trước khi trồng.

Chi tiết cách trồng hoa Cúc trong chậu

Tiêu chuẩn cây giống

Khi chọn cây giống, hãy đảm bảo chúng đạt tiêu chuẩn: Chiều cao cây khoảng 5-7cm; số lá: 5-7 lá; đường kính thân khoảng 0.2cm; dài rễ từ 0.5-3cm; số rễ lớn hơn 4cm. Sử dụng cây Cúc từ giâm cành để đảm bảo chất lượng.

Kỹ thuật trồng

Tùy vào kích thước và kiểu dáng chậu mà bạn chọn số lượng cây giống phù hợp để trồng. Ví dụ, với chậu có kích thước 30x15x20cm, bạn có thể trồng 5 cây mỗi chậu. Hãy cho giá thể đã xử lý nấm bệnh vào chậu, sau đó trồng cây sao cho chúng phân bố đều xung quanh, không trồng quá sát thành chậu. Cách trồng hoa cúc trong chậu vào buổi chiều và tưới đẫm sau khi trồng sẽ giúp cây nhanh chóng thích nghi. Xếp chậu cách nhau khoảng 10-15cm để đảm bảo không gian phát triển tốt nhất.

Điều tiết sinh trưởng cho hoa Cúc

Nếu bạn trồng hoa Cúc vào thời vụ tháng 11, việc chiếu sáng bổ sung sẽ cần thiết. Liên tục chiếu sáng trong 10 ngày sau khi trồng, mỗi ngày 4 giờ từ 22h đến 2h sáng, sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Mỗi 6m2 nên đặt 1 bóng đèn 75W, với chiều cao từ 0.8-1m so với ngọn cây.

Tùy vào kích thước và kiểu dáng chậu mà bạn chọn số lượng cây giống phù hợp để trồng
Tùy vào kích thước và kiểu dáng chậu mà bạn chọn số lượng cây giống phù hợp để trồng

Hướng dẫn cách chăm hoa Cúc trong chậu

Kỹ thuật tưới nước

Tưới nước là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc hoa Cúc. Ngay sau khi trồng, bạn nên tưới nước 2 lần/ngày để giúp cây dễ dàng bén rễ và phục hồi. Khi cây đã bắt đầu ổn định, hãy duy trì mức độ ẩm của đất ở khoảng 65-70%, đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Kỹ thuật bón phân

Một trong những yếu tố quan trọng trong cách trồng hoa Cúc trong chậu là bón phân, Sau khoảng 2 tuần trồng, bạn cần tiến hành bón thúc để cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cây. Phân bón Đầu trâu (20-20-15 + TE) là lựa chọn tốt với liều lượng 2kg phân/200lít nước cho 100m2. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng chất kích thích sinh trưởng Atonik 1,8DD với liều lượng 10ml/bình 8 lít nước, phun 10 ngày một lần để thúc đẩy sự phát triển của cây.

Thu hoạch, bảo quản và sử dụng hoa chậu

Khi nụ hoa bắt đầu chuyển màu và hé nở, bạn có thể thu hoạch và sử dụng hoa. Để vận chuyển hoa đi xa, hãy sử dụng dây buộc tán hoa lại với nhau để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng. Xếp chậu sao cho chúng khít nhau, giảm thiểu va đập trong quá trình vận chuyển. Trong quá trình sử dụng, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết nhưng thông thường, tưới nước 3 ngày một lần, mỗi lần 500ml/chậu, chỉ tưới nước vào gốc cây để tăng tuổi thọ của hoa.

Khi nụ hoa bắt đầu chuyển màu và hé nở, bạn có thể thu hoạch và sử dụng hoa
Khi nụ hoa bắt đầu chuyển màu và hé nở, bạn có thể thu hoạch và sử dụng hoa

Phòng trừ sâu bệnh cho hoa cúc

Sâu hại

Rệp

  • Triệu chứng: Làm cây còi cọc, ngọn quăn queo, nụ thui, hoa dị dạng. Rệp gây hại nặng vào vụ Xuân hè và Đông xuân.
  • Phòng trừ: Dùng Karate 2,5 EC, Ofatox 400WP hoặc Supracide 40ND với liều lượng 10 – 15 ml/bình 10lít.

Sâu vẽ bùa

  • Triệu chứng: Sâu non ẩn dưới biểu bì lá, tạo đường ngoằn ngoèo màu trắng, hại tế bào và diệp lục.
  • Phòng trừ: Sử dụng bẫy màu vàng và thuốc có chất bám dính mạnh như Padan, Supathion 40 EC với liều lượng 15- 20ml/ bình 10 lít.

Bệnh hại

Bệnh đốm lá

  • Triệu chứng: Vết bệnh hình tròn hoặc bất định màu nâu nhạt hoặc đen, xuất hiện ở mép hoặc gân lá. Bệnh phát triển mạnh trong điều kiện ẩm.
  • Phòng trừ: Sử dụng Score 250ND với liều lượng 10ml/bình 10 lít, phun 10 ngày một lần.

Bệnh gỉ sắt

  • Triệu chứng: Vết bệnh dạng ổ nổi màu gỉ sắt hoặc da cam, thường xuất hiện ở cả hai mặt lá. Bệnh nặng làm lá cháy, vàng, rụng sớm.
  • Phòng trừ: Dùng Zineb 80 WP, Anvil 5 SC với liều lượng 20 – 50g/10 lít hoặc 5-10ml/bình 10 lít, ưu tiên thuốc có gốc lưu huỳnh.

Trồng hoa Cúc không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn mang lại không khí tươi mới, đặc biệt là trong dịp Tết. Việc trồng hoa Cúc tết đòi hỏi sự chăm chỉ và kiến thức nhất định về kỹ thuật trồng hoa. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn trồng và chăm sóc hoa Cúc để chúng nở rộ đúng vào dịp Tết.

Trồng hoa Cúc không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn mang lại không khí tươi mới
Trồng hoa Cúc không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn mang lại không khí tươi mới

Câu hỏi liên quan

Trồng hoa cúc tết vào tháng mấy?

Để hoa cúc của bạn nở rộ đúng dịp Tết, việc bắt đầu gieo hạt vào tháng 8 là lựa chọn lý tưởng. Khi cây có 2-3 lá thật, hãy tiến hành chiết cây ra chậu hoặc nơi rộng rãi hơn. Đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng, nước và chất dinh dưỡng để cây phát triển tốt và hoa nở đúng thời điểm.

Kỹ thuật trồng hoa cúc tết

Trồng hoa cúc tết thành công yêu cầu bạn phải lưu ý một số điều quan trọng:

  • Chọn thời gian trồng: Lưu ý từ khi gieo hạt cho đến khi hoa nở mất khoảng 60-65 ngày. Cân nhắc thời tiết lạnh, có thể trồng sớm hơn 2-3 ngày so với dự định để hoa kịp nở vào dịp Tết.
  • Chọn chậu phù hợp: Việc lựa chọn chậu cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Chậu không nên quá to hoặc quá nhỏ so với kích thước dự kiến của cây khi trưởng thành.
  • Lưu ý về đất trồng: Đất phù sa, đất mùn hoặc đất thịt nhẹ là các lựa chọn tốt cho việc trồng hoa cúc. Làm tơi đất trước khi gieo hạt để đảm bảo đất có đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây.
  • Cách chăm sóc: Chăm sóc cây bằng cách tỉa ngọn thường xuyên để loại bỏ cành héo hoặc dư thừa, giúp cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ. Tưới nước đều đặn để đất luôn giữ ẩm khoảng 75%, nhưng tránh tưới nước vào ban đêm. Bón phân đúng thời điểm, có thể sử dụng phân gà, phân trùn quế, phân bò, hoặc phân bón NPK.

Bằng cách tuân theo những hướng dẫn trên, bạn sẽ có thể tự trồng và chăm sóc hoa cúc trong chậu tại nhà, đảm bảo hoa nở rộ và đẹp mắt đúng vào dịp Tết, mang lại không khí vui tươi, ấm áp cho ngôi nhà của mình.

Việc áp dụng đúng cách trồng hoa Cúc trong chậu không chỉ giúp tạo nên những chậu hoa cúc đẹp mắt, mà còn đem lại sự thư thái, tươi mới cho không gian sống của bạn. Từ việc chọn thời điểm gieo hạt, chuẩn bị chậu và giá thể, đến các bước chăm sóc cây, mỗi giai đoạn đều cần sự chăm chỉ và kiên nhẫn.

Check Also

cách trồng sống đời

Hướng dẫn cách trồng hoa sống đời đẹp, dễ thực hiện cho người mới

Agrinews sẽ giới thiệu tới bạn về cách trồng cây sống đời một cách hiệu …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *